Monday, April 1, 2013

14. “เลือกหมอดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”

“เลือกหมอดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”

นั่นไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงเลย เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความอดทนและเสียสละของแม่ ที่จะต้องเผชิญกับการอดนอน ความเจ็บปวดจากหัวนมแตก ที่สำคัญคือ แม่ที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองจำนวนไม่น้อยที่ท้อใจ เพราะไม่ได้กำลังใจหรือการสนับสนุนจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะการได้รับคำแนะนำที่ผิดจากหมอและพยาบาล

แม้ว่าหมอและพยาบาลทุกคนจะรู้ดีว่านมแม่ดีที่สุด แต่ก็มีน้อยคนมากที่จะรู้วิธีการช่วยเหลือให้แม่มือใหม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สำเร็จ นั่นไม่ใช่ความผิด แต่เป็นเพราะหมอและพยาบาลส่วนใหญ่ไม่เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการเรียนปกติ แต่จะเรียนรู้ประสบการณ์ในการให้นมแม่จากประสบการณ์ตรงของตนเอง หรือจากเพื่อนร่วมงาน หรือคนไข้ มากกว่าที่จะได้เรียนรู้มาจากการฝึกอบรมตอนที่เรียนมา และกุมารแพทย์ในปัจจุบันได้รับแต่ข้อมูลความรู้จากผู้ผลิตนมผสมเป็นส่วนใหญ่ เมื่อคุณแม่ไม่แน่ใจว่านมจะพอหรือเปล่า คุณหมอจึงมักแนะนำให้เพิ่มนมผสม ซึ่งก็แสดงว่าคุณหมอท่านนั้นไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เลย

ที่สำคัญ เคยมีงานวิจัยออกมาว่า การให้ตัวอย่างนมผสมฟรีและเอกสารโฆษณาเหล่านี้ มีผลกระทบให้อัตราและระยะเวลาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง
ดังนั้น ถ้าคุณแม่มีความตั้งใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แล้ว การเตรียมพร้อมตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราการเลือกโรงพยาบาลและหมอที่สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างแท้จริง จะทำให้ความตั้งใจนั้นประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

และในทางกลับกัน กองหลังหรือคนใกล้ชิด รวมทั้งคุณหมอก็ต้องช่วยสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และให้ข้อมูลที่แท้จริงของความเสี่ยงจากการเลี้ยงลูกด้วยนมผสม

No comments:

Post a Comment

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์

Creative Commons License
บทความต่าง ๆ ในบล็อก nommae.blogspot.com โดย nitbert อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ nommae.blogspot.com.