Saturday, July 27, 2019

50 ข้อควรรู้ก่อนการซื้อเครื่องปั๊มนม 1-10

1. เครื่องปั๊มนมเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ใช้แก้ปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถช่วยชีวิตได้ทั้งแม่และลูก ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป การซื้อเครื่องปั๊มนมจากผู้ที่ไม่มีความรู้ อาจทำให้คุณแม่พลาดโอกาสทองที่จะรู้ว่าเครื่องปั๊มนมสามารถช่วยให้คุณแม่มีน้ำนมเพียงพอสำหรับลูกได้อย่างไรตั้งแต่แรกคลอด

2. การคลอดก่อนกำหนด ผ่าตัดคลอด การให้น้ำเกลือ และการใช้ยาระงับความเจ็บปวดในระหว่างคลอดล้วนส่งผลให้เกิดอุปสรรคในการดูดเต้าของทารกตั้งแต่แรกคลอด การใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดี ภายใต้คำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้รู้จริง จะช่วยให้อุปสรรคต่างๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 


3. ทารกที่คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักน้อย มีพังผืดใต้ลิ้น หรือมีปัญหาทางสุขภาพอื่นๆ แรงดูดจะน้อย ไม่สามารถกระตุ้นเต้านมได้เพียงพอ การใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดีอย่างถูกวิธี จะช่วยกระตุ้นเต้านมได้ดีกว่า และช่วยให้ทารกได้รับนมแม่มากขึ้น


4. สำหรับทารกที่แข็งแรงดี หากต้องการให้นมม
าไว มาเยอะ ต้องใช้ 3 ด คือดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดถูกวิธี และหากต้องการให้ปั๊มนมได้เยอะๆ ก็ต้องใช้ 3 ป คือปั๊มเร็ว ปั๊มบ่อย ปั๊มด้วยเครื่องดีๆ อย่างถูกวิธี

5. การปั๊มนมในวันแรกๆ นั้น ไม่ได้หวังผลในเรื่องของปริมาณน้ำนม แต่เป็นการปั๊มเพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายรับรู้ว่ามีความต้องการน้ำนม มีออเดอร์มาแล้วนะ ให้เริ่มเปิดโรงงานผลิตได้แล้ว 

6. Colostrum หรือหัวน้ำนมจะมีลักษณะข้น เหนียว ปริมาณน้อยนิดแต่คุณค่ามหาศาล เครื่องปั๊มอย่างเดียว ไม่สามารถเอาออกได้ ต้องใช้การบีบมือร่วมด้วย



7. หากนมในเต้ามีน้อย การดูดอย่างมีประสิทธิภาพของทารก จะช่วยระบายน้ำนมออกได้ดีกว่าเครื่องปั๊ม แต่หากในเต้านมมีมาก การใช้เครื่องปั๊มนมคุณภาพดีอย่างถูกวิธีจะช่วยระบายน้ำนมออกได้มากกว่าการดูดอย่างเดียว  เพราะทารกจะดูดแค่อิ่ม ถ้านมยังเหลือเยอะ ก็จะค้างอยู่ในเต้า กำลังการผลิตที่เหลือค้างบ่อยๆ ก็จะทำให้โรงงานปรับลดกำลังการผลิตลง

8. การให้ลูกดูดเต้าหรือการปั๊มนมนั้นเป็นกิจกรรมที่ให้ความสุข ไม่ใช่กิจกรรมฝึกความอดทนของคนเป็นแม่ หากคุณแม่เจ็บตอนที่ลูกดูด หรือใช้เครื่องปั๊มนมแล้วเจ็บ แสดงว่าทำผิดวิธี ควรขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์

9. ไม่มีเครื่องปั๊มนมรุ่นเทพที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เครื่องปั๊มนมแต่ละรุ่น เหมาะกับแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่อให้ดีไซน์เนอร์แบรนด์ดังเป็นคนออกแบบชุด ก็ไม่ได้ทำให้ทุกคนใส่แล้วสวยเหมือนกัน เครื่องปั๊มนมก็เช่นกัน การที่คนอื่นใช้ดีและแนะนำ ไม่ได้หมายความว่าเราจะใช้ได้ผลเหมือนผู้แนะนำ


10. หัวนม ลานนม เต้านม รูปทรง ความโค้งเว้า รวมทั้งความยืดหยุ่นของผิวหนังที่สามารถทนทานต่อแรงดูด ดึง กระแทกของเครื่องปั๊มนม เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกเครื่องปั๊มนม

No comments:

Post a Comment

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์

Creative Commons License
บทความต่าง ๆ ในบล็อก nommae.blogspot.com โดย nitbert อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ nommae.blogspot.com.