Saturday, July 27, 2019

50 ข้อควรรู้ก่อนการซื้อเครื่องปั๊มนม 21-30

21. เครื่องปั๊มนมก็เหมือนอุปกรณ์กีฬาหรือเครื่องดนตรี เป็นเครื่องมือที่ต้องใช้ร่วมกับร่างกายเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดี ไม่เหมือนเครื่องนึ่งขวดนมหรือหม้อหุงข้าว ที่ทำงานเองเป็นอิสระ การจะปั๊มนมได้เก่ง ได้เยอะ ร่างกายก็ต้องทำงานประสานกันอย่างดีกับเครื่อง เหมือนนักดนตรีเล่นเครื่องดนตรี ต่อให้เราใช้เปียโนรุ่นเดียวกับพี่โต๋ ศักดิสิทธิ์  ก็ไม่ได้เราเล่นได้เพราะเหมือนพี่โต๋ในทันที โค้ชนมแม่ก็เหมือนโค้ชกีฬาหรือครูสอนดนตรี ถ้าเราเจอคนที่รู้จริง เก่งจริง เขาจะช่วยให้เราใช้ศักยภาพในการผลิตน้ำนมของเราได้เต็มที่

22. การปั๊มนมเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนไม่ต่างกับการเล่นดนตรีหรือกีฬา⛷🤸‍♀️  คนที่มี self learning skill (ทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง) สูง ถ้าได้เครื่องทึ่เหมาะสม ก็อาจจะหัดเองได้ไม่ยาก แต่สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องยาก อะไรที่เราไม่เก่ง หรือทำไม่ได้ดี เรายังต้องมีคนสอน การปั๊มนมก็เช่นกัน

23. คุณแม่บางคนมีนมเป็นทรัพย์ คือนมเยอะแบบทะลักทลาย โดยไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ หายใจเฉยๆ ก็นมไหล ใช้เครื่องอะไรก็ปั๊มได้เยอะ เราใช้รุ่นเดียวกับเขา ก็ไม่ได้นมเท่าเขา  ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะเปรียบเทียบปริมาณน้ำนมของเรากับเขา แค่เราปั๊มนมได้เพียงพอสำหรับลูก ก็นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงแล้ว

24. การที่โค้ชนมแม่ผู้มีประสบการณ์แนะนำให้เตรียมเครื่องปั๊มนมไปโรงพยาบาลนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ และไม่มีอะไรจะเสีย เพราะคุณแม่ไม่มีทางรู้ว่าลูกที่คลอดออกมานั้นจะช่วยกระตุ้นเต้านมได้มีประสิทธิภาพแค่ไหน หากลูกดูดได้ไม่ดี เต้านมจะไม่ผลิตน้ำนม เครื่องปั๊มนมที่มีประสิทธิภาพพร้อมคำแนะนำจากผู้รู้จริงจะช่วยกระตุ้นเต้านมให้ผลิตน้ำนมแทนการดูดของลูกได้

25. หากคุณแม่ถูกห้ามไม่ให้นำเครื่องปั๊มนมมารพ. ให้ถามผู้ที่ห้ามว่า สามารถรับประกันได้ไหมว่าเขาจะช่วยให้คุณแม่มีนมเพียงพอสำหรับลูกอย่างแน่นอนโดยไม่ต้องเสริมนมผง คำตอบของเขาจะช่วยให้คุณแม่ตัดสินใจได้เองว่าควรทำตามหรือไม่

26. งานวิจัยสำหรับคุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนดพบว่า การเริ่มต้นปั๊มนมภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังคลอด เทียบกับ 6 ชั่วโมงหลังคลอดนั้น ปริมาณน้ำนมที่ผลิตได้ในภายหลังของคุณแม่ที่เริ่มต้นปั๊มได้เร็วนั้น มากกว่าคุณแม่ที่เริ่มปั๊มนมช้าอย่างมีนัยสำคัญ

27. เครื่องปั๊มนมที่คนดังรีวิวนั้น อาจไม่ใช่เครื่องที่เขาใช้จริงๆ

28. เครื่องปั๊มนมที่เหมาะสม คือ ปั๊มแล้วไม่เจ็บ ระบายน้ำนมได้ดี ยิ่งปั๊มบ่อย ปริมาณน้ำนมจะยิ่งเพิ่มขึ้น ไม่ทำให้หัวนมยืด ยาว บวม ถลอก หรือเจ็บแสบหลังปั๊ม

29. เครื่องปั๊มนมคือเครื่องผลิตน้ำนม ช่วยผลิตอาหารสำหรับลูก ไม่ใช่เครื่องทรมานร่างกาย ถ้าทุกครั้งที่ปั๊มนม ต้องทนกับความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ให้เปลี่ยนเครื่องปั๊ม และอย่าเลือกตามใคร คำแนะนำจากผู้หวังดีนั้น ไม่ได้หมายความจะได้ดีตามที่หวัง แทนที่จะขอคำแนะนำจากผู้หวังดี ให้เปลี่ยนเป็นขอคำแนะนำจากผู้รู้จริงและผู้เชี่ยวชาญ หากไม่แน่ใจ ก็สามารถตรวจสอบได้จากหลายๆ ที่ เพื่อเป็น second opinion

30. ซื้อเครื่องปั๊มนมจากบริษัทที่เป็นผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ ก็จะได้เครื่องมือแพทย์ ซื้อเครื่องปั๊มนมจากผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็จะได้เครื่องใช้ไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์

Creative Commons License
บทความต่าง ๆ ในบล็อก nommae.blogspot.com โดย nitbert อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ nommae.blogspot.com.